วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กรณีศึกษา ยางรถยนต์

สมาชิก 1. นายทศพล ยิ่งเจริญ 58127328004 2.นายพลวัต กางถิ่น 58127328007 3. นายนันธวัฒน์ จันทร์นา 58127328032 4. นางสาว ณัฐฐินันท์ วิเศษเผ่า 58127328012 5. นางสาว ฐิตินันท์ ชื่นจิตร์ 58127328028
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

กรณีศึกษา AMCO Business solutions กับธุรกิจยางล้อรถยนต์
                ภาพรวมของ AMCO Business solutions
                บริษัท อัลฟาเมตริคส์ จำกัด (AMCO) ก่อตั้งที่เมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ และเมืองฟิลิเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2526 เพื่อให้บริการเป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจ และด้านการเงินการธนาคาร โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ มีพันธมิตรชาวญี่ปุ่นที่ดีคอยให้ความร่วมมือในการสนับสนุนทางด้านธุรกิจและสนับสนุนให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาระบบในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการให้บริการภายในประเทศกว่า 35 ปี บริษัทฯ ได้เจริญเติบโตไปแบบก้าวกระโดด เรามีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาและรับประกันความพึงพอใจที่ดีกับลูกค้าทุกราย เพื่อยืนหยัดในการเป็นที่ปรึกษาและจัดหาโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (ERP) การบริหารการผลิต (MRP) การจัดทำรายงานเชิงวิเคราะห์สำหรับผู้บริหาร (BI) รวมถึงการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ปัจจุบันเรามีพนักงานกว่า 85 คน ที่ประจำอยู่ในประเทศไทยและในต่างประเทศ ได้แก่ อังกฤษ และญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของเราอีกประการหนึ่งที่มีมาตรฐานการให้บริการที่ดี และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
            ภาพรวมของธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทย
ธุรกิจยางรถยนต์ในประเทศไทยถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่มีการเจริญเติบโตสูง และมีการบริโภคภายในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2556 ปริมาณการใช้ยางธรรมชาติของไทยกว่า 67.2% ของปริมาณการใช้ยางธรรมชาติทั้งหมด ถูกนำไปใช้ในการผลิตยางล้อ จึงนับว่า ยางล้อยานยนต์” เป็นสินค้าดาวเด่นของไทยที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นชิ้นส่วนหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์
                ในปีที่ผ่านมานั้น พบว่าไทยมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกยางล้อยานยนต์สูงสุดที่ 40.4% ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางทั้งหมด อันแสดงถึงศักยภาพและความสำคัญของอุตสาหกรรมยางล้อยานยนต์ของไทย ในฐานะของการเป็นผลิตภัณฑ์ยางส่งออกที่สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่าแสนล้านบาทต่อปี และไทยนับเป็นผู้นำการส่งออกยางล้อในภูมิภาคอาเซียน ประเทศคู่ค้าหลักคือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น
                สอดรับกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและจากปัจจัยสนับสนุนของโครงสร้างการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์เฟส 2) ซึ่งมีค่ายรถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 10 ราย รวมมูลค่าเงินลงทุน 1.38 แสนล้านบาท กำลังการผลิตรวม 1.58 ล้านคัน ต่อปี ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้การผลิตรถยนต์ของไทยเพิ่มขึ้น เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายที่อยู่เหนือระดับ 3 ล้านคัน ภายในปี 2560 อันจะส่งผลต่อความต้องการใช้ยางล้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นด้วย
            การบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร หรือสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
  • การบูรณาการระบบงานต่างๆ ของ AMCO Business Solutions การบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที ทำให้สามารถติดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงานต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวันเป็นรายวัน คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
  • สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order) และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคำสั่งดังกล่าวคือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท
  • ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
  • ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
                ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้ ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อาทิเช่น
  • ยางรถยนต์ตัวไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้สูงสุด
  • ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของลูกค้าทุกรายในเดือนที่แล้ว
  • ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของยางรถยนต์ทุกชนิดในเดือนที่แล้ว
  • ยางรถยนต์ตัวไหนที่ยังไม่มีการขายบ้างในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
  • บริษัทมียอดซื้อจากผู้จำหน่ายใดมากที่สุด
  • วัตถุดิบตัวนี้เคยซื้อครั้งล่าสุดจากใคร ราคาเท่าใด
  • ต้องการเปรียบเทียบยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายทุกรายในเดือนที่แล้ว เทียบกับเดือนนี้
  • การสั่งซื้อครั้งนี้ เกินงบประมาณที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือยัง
  • อายุหนี้ของลูกหนี้ และ เจ้าหนี้ แต่ละรายเป็นอย่างไร และเฉลี่ยเท่าใด
  • ต้องการทราบว่าวัตถุดิบตัวใดบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อ และมียอดคงเหลือในคลังสินค้าอยู่เท่าใด และควรจะสั่งซื้อเท่าใด จากผู้จำหน่ายรายใด จึงจะเหมาะสมที่สุด ถูกกว่าหรือแพงกว่าผู้จำหน่ายรายอื่นเท่าไร
                จากคำถามดังกล่าวมาแล้วนั้นลองย้อนกลับไปคิดว่า หากเราสามารถทราบคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการ จะมีประโยชน์ต่อท่านหรือผู้บริหารในการแวงแผนทรัพยากร (Resource planning) ลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด (Minimise cost) และหาทางเพิ่มมูลค่าทรัพยากรในองค์กรได้มากเพียงไร นั้นจึงเป็นสิ่งที่เราน่าจะได้รับจากการนำ AMCO Business Solutions มาใช้ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เพื่อการเป็นต่อทางธุรกิจ รองรับโอกาสทางการค้า สร้างความพึงพอใจกับลูกค้า พนักงาน และความสามารถในการทำกำไร
                การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) โดย AMCO ERP
                การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
                AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
                AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
                นอกจากนี้ AMCO ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต

                ปัญหาที่พบเห็นอยู่บ่อยๆอีกประการหนึ่ง คือ การติดตามหนี้ค้างชำระที่เกินอายุหนี้ที่กำหนดไว้ ด้วยความต้องการนี้เอง AMCO ERP จึงได้เพิ่มรายงายที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ยอดหนี้ค้างชำระ และจำนวนวันค้างชำระเฉลี่ยของลูกค้าแต่ละรายแบ่งตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการติดตามหลังการขายและสามารถนำมาเป็นข้อมูลในการให้วงเงินเครดิตของลูกค้าแต่ละรายในอนาคตด้วย
                และด้วยคอนเซปต์ Web-based dashboard report ที่สะดวกในการเรียกดูรายงานได้ทันทีจากที่ใดก็ตามผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ โน้ตบุ๊กแท็บเล็ต หรือ แม้แต่สมาร์ทโฟน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน จึงช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริหารและพนักงานขายที่ต้องเดินทางไปพบปะลูกค้าตามสถานที่ต่างๆในการเรียกดูรายงานได้เสมือนกับทำงานอยู่ในบริษัทของตน และยังสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองหรือจัดรูปแบบการแสดงผลที่หลากหลายได้ตามต้องการ เช่น แสดงข้อมูลเป็นตาราง คอลัมน์ หรือกราฟในแบบ Dynamics NAV interactive ที่สามารถ Drill down เพื่อเจาะลึกลงถึงในระดับรายละเอียด หรือเรียกดูรายงานที่แสดงมุมมองในภาพรวมจากทุกส่วนแบบ Top view ที่เหมาะสำหรับผู้บริหารโดยเฉพาะ
                AMCO ERP ได้รับการออกแบบมาให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จากที่ใดก็ได้ทั่วโลก ตามมาตรฐานความปลอดภัยของระบบจึงมีเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้ และสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานตามสิทธิและหน้าที่ได้ เช่น ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายสามารถดูได้เฉพาะข้อมูลของตนเองเท่านั้น ในขณะที่สำนักงานใหญ่ สามารถเห็นภาพรวมและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกส่วย
                การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management) โดย AMCO ERP
                การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management) โดยตรงจากสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียวมักมีความเสี่ยงเรื่องเวลาในการดำเนินการและทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายจึงถือเป็นช้องทางในการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เมื่อเรามีตัวแทนเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือการจัดหาเครื่องมือเพื่อช่วยบริหารงานขายเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์และเดินไปในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ ข้อมูลสินค้า ราคาขาย รายการส่งเสริมการขาย ใบเสนอราคา ส่วนลด ของแถม เงื่อนไขการชำระเงิน และประวัติการติดตามลูกค้า
                AMCO ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่ อย่างไรก็ดีการติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
                AMCO ERP เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ / พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน / ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ / คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้ / วิเคระห์การขายสินค้าแต่ละชนิด แต่ละช่วงเวลา และวิเคราะห์ความสามารถของพนักงานขายแต่ละคน เป็นต้น
ประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด พนักงานขายจะมีข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุดอยู่ในมือ
เสมอรวมถึงข้อมูลต่างๆ ดังนี้
  • ออนไลน์แคตาล็อคสินค้าล่าสุด
  • รายละเอียดโปรโมชั่นล่าสุด
  • สินค้าขายดีของตัวแทนจำหน่ายและเขตการขาย และสินค้าขายดีที่สุดในประเทศ
  • กระแสหรือแนวโน้มตลาดตรงจากฝ่ายการตลาด

    การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ อำนวยความสะดวกให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถสั่งซื้อหรือติดตามสถานะการสั่งซื้อของตนเองผ่านระบบ ERP ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจากอุปกรณ์พกพาเช่น สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก่อนทำการสั่งซื้อตัวแทนจำหน่ายสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้าคงคลังและระยะเวลาในการส่งสินค้าได้โดยตรง และสามารถส่งใบสั่งซื้อเข้าไปที่สำนักงานใหญ่อัตโนมัติและติดตามสถานะใบสั่งซื้อได้โดยตรงทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ ในระบบได้ดังนี้
  • ตรวจสอบสถานะของใบสั่งซื้อว่าถึงขั้นตอนใดแล้ว อนุมัติแล้วหรือยัง
  • ตรวจสอบระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้าแต่ละตัวและประมาณเวลาในการส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้
  • ส่งคำเตือนสำหรับสินค้าที่ไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ตามกำหนดเวลา

                    หากตัวแทนจำหน่ายมีข้อสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือใดๆ ก็สามารถติดต่อกับทีมงานได้ตลอดเวลาผ่านหน้าจอสนทนาที่เตรียมไว้

    การประเมินประสิทธิภาพการขาย ช่วยให้ตัวแทนจำหน่าย และผู้บริหารเห็นยอดขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย ทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังสามารถแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้ดังนี้
  • ยอดขายรวมของตัวแทนจำหน่ายเทียบกับเป้าหมายหรือเทียบกับยอดขายตามเขตการขายหรือทั้งประเทศ
  • ตัวแทนจำหน่ายสามารถดูประสิทธิภาพการขายแยกตามประเภทของสินค้าๆ
  • สามารถดูได้ว่ามีแคมเปญและสินค้าตัวใดบ้างที่ขายดีหรือขายได้น้อยกว่าเป้าหมาย

    ผู้แทนจำหน่ายสามารถใช้โปรโมชั่นและแคมเปญที่กำหมดโดยสำนักงานใหญ่หรือจะใช้ที่กำหนดเองก็ได้ แล้วใช้ AMCO ERP เป็นเครื่องมือในการติดตามประสิทธิภาพของแต่ละโปรโมชั่นและแคมเปญ ตัวอย่างเช่น ตัวแทนจำหน่ายสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่ได้จากการลงโฆษณาในท้องถิ่นกับผลลัพธ์ที่ได้จากการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ

                    การติดตามข้อมูลด้านการเงิน สำหรับผู้บริหารของตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน เช่น รายการที่ต้องจ่ายชำระ ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยเตือนให้ตัวแทนจำหน่ายทราบถึงรายการที่จะต้องจ่ายชำระให้กับทางสำนักงานใหญ่ ตัวแทนจำหน่ายสามารถเห็นข้อมูลด้านการเงินล่าสุดของตนเอง ทันทีเมื่อเข้าใช้งานระบบ ซึ่งรวมข้อมูลต่างๆ ดังนี้
  • รายได้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบั
  • ภาระหนี้ค้างจ่าย
  • จำนวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว
  • ผลการดำเนินงานเปรียบเทียบรายเดือน รายไตรมาส รายปี

                    

    Production Business Intelligence Dashboard

                    นอกเหนือจากนี้ AMCO ERP ยังมีเครื่องมือเพื่อขยายขีดความสามารถในการบริหารการผลิต เรียกว่า Production Business Intelligence Dashboard (PBID) เพื่อแสดงภาพรวมของกิจกรรมการขายสำหรับตัวแทนจำหน่าย ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงข้อมูลให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของแต่ละองค์กรได้ ทั้งรูปแบบที่เป็นตารางและกราฟต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าและบริการขณะที่ทางสำนักงานใหญ่สามารถติดตามกิจกรรมการขายของตัวแทนจำหน่ายทุกราย โดยรู้ได้ทันทีว่าตัวแทนจำหน่ายรายใดมียอดขายมากที่สุดหรือน้อยที่สุด ยอดการชำระเงินคงค้างของตัวแทนแต่ละราย และสามารถในการขายโดยเปรียบเทียบจากยอดขายตามรายสินค้าและโปรโมชั่นได้ด้วย ทำให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการโรงงานทราบถึงภาพรวมและสถานะการดำเนินงานที่ครบทุกมุมมอง โดยนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าและบริการของตนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้

                    การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์

                สนับสนุนกระบวนการธุรกิจที่เป็น “Front Office” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการให้บริการ โดยข้อมูลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทั่วไปจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในประวัติการติดต่อของลูกค้าซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้ามาดูได้เมื่อจำเป็น ประวัติการติดต่อกับลูกค้าเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่เข้าสู่ข้อมูล ข่าวสารที่สำคัญของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการไปสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง เพื่อให้การบริหารจัดการขาย ทำได้รวดเร็วและทันสถานการณ์ โดยการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
  • ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถ Customize ความต้องการของตนได้ทันที
  • ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ทำให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
  • สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ขอลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค้าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
  • เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5เท่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ำ และซ้ำไปอีกเรื่อยๆในอนาคต
  • เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชำนาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน

                    การบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์

                สำหรับภาคการผลิตนั้นการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานนับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะการบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินค้าและบริหารเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ทำให้เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

                    การบริหารจัดการโซ่อุปทานที่ดีควรเริ่มจากกระบวนการภายในองค์กรของตนก่อนโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้เป็นหลัก และสอดคล้องกับแผนส่งมอบวัตถุดิบจาก supplier ทำให้ส่งมอบสินค้าได้อย่างครบถ้วนทันเวลา

                    AMCO ERP มีเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ Just in Time (JIT) ที่ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน การจัดหาวัตถุดิบ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง และการส่งคืนสินค้า ตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบสินค้าและบริการให้ถึงมือลูกค้าได้ทันเวลาที่ระบุไว้

                    PBID Screen เปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจง่าย มองเห็นถึงภาพรวมของกิจกรรมการผลิตรวมถึงความสัมพันธ์ทั้งหมดในมิติที่หลากหลาย และนำไปประกอบการตัดสินใจได้ทันที เช่น ข้อมูลขาย แผนการผลิตและกำลังการผลิต วัตถุดิบคงเหลือและแผนการจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายและ overhead ต่างๆ

                    ตอบสนองความต้องการตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที รับทราบสถานะการดำเนินงานปัจจุบันและคาดการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้มองเห็นถึงสาเหตุและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เช่น การส่งมอบสินค้าล่าช้าเนื่องจากมีการผลิตที่ล่าช้าต่อเนื่องสะสม หรือการที่ผู้บริหารทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดมาจากปัจจัยภายใน เช่น เครื่องจักรชำรุด หรือปัจจัยภายนอก เช่น วัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพต่ำหรือส่งมอบล่าช้า เป็นต้น

                    สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานะการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนำไปพยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ

                    บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ และไม่ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงเกินไป

                    วัดประสิทธิภาพให้การผลิต วัดประสิทธิภาพในการผลิตโดยรวมของเครื่องจักร (Overall Equipment Effectiveness : OEE) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการวัดผลกิจกรรมการผลิต ที่ทำให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมและนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานที่เหมาะสมต่อไป

คำถาม
1. วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางรถยนต์ ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่างในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์
ตอบ AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร หรือสามารถสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้
  • การบูรณาการระบบงานต่างๆ ของ AMCO Business Solutions การบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที ทำให้สามารถติดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงานต่างๆเข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวันเป็นรายวัน คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
  • สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order) และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคำสั่งดังกล่าวคือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท
  • ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
  • ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น
ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้ ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อาทิเช่น
  • ยางรถยนต์ตัวไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้สูงสุด
  • ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของลูกค้าทุกรายในเดือนที่แล้ว
  • ต้องการเปรียบเทียบยอดขายของยางรถยนต์ทุกชนิดในเดือนที่แล้ว
  • ยางรถยนต์ตัวไหนที่ยังไม่มีการขายบ้างในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา
  • บริษัทมียอดซื้อจากผู้จำหน่ายใดมากที่สุด
  • วัตถุดิบตัวนี้เคยซื้อครั้งล่าสุดจากใคร ราคาเท่าใด
  • ต้องการเปรียบเทียบยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายทุกรายในเดือนที่แล้ว เทียบกับเดือนนี้
  • การสั่งซื้อครั้งนี้ เกินงบประมาณที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้นปีหรือยัง
  • อายุหนี้ของลูกหนี้ และ เจ้าหนี้ แต่ละรายเป็นอย่างไร และเฉลี่ยเท่าใด
  • ต้องการทราบว่าวัตถุดิบตัวใดบ้างที่ถึงจุดสั่งซื้อ และมียอดคงเหลือในคลังสินค้าอยู่เท่าใด และควรจะสั่งซื้อเท่าใด จากผู้จำหน่ายรายใด จึงจะเหมาะสมที่สุด ถูกกว่าหรือแพงกว่าผู้จำหน่ายรายอื่นเท่าไร
การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
                AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
                AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
                นอกจากนี้ AMCO ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต AMCO ERP ได้รับการออกแบบมาให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต จากที่ใดก็ได้ทั่วโลก ตามมาตรฐานความปลอดภัยของระบบจึงมีเฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานใหญ่เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบได้ และสามารถกำหนดการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานตามสิทธิและหน้าที่ได้ เช่น ตัวแทนจำหน่ายแต่ละรายสามารถดูได้เฉพาะข้อมูลของตนเองเท่านั้น ในขณะที่สำนักงานใหญ่ สามารถเห็นภาพรวมและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกส่วน การจัดจำหน่ายสินค้า (Dealer Management) โดยตรงจากสำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียวมักมีความเสี่ยงเรื่องเวลาในการดำเนินการและทำให้สูญเสียโอกาสในการขาย ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายจึงถือเป็นช้องทางในการกระจายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เมื่อเรามีตัวแทนเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือการจัดหาเครื่องมือเพื่อช่วยบริหารงานขายเพื่อให้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์และเดินไปในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ ข้อมูลสินค้า ราคาขาย รายการส่งเสริมการขาย ใบเสนอราคา ส่วนลด ของแถม เงื่อนไขการชำระเงิน และประวัติการติดตามลูกค้า
                AMCO ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่ อย่างไรก็ดีการติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
                AMCO ERP เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ / พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน / ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ / คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้ / วิเคระห์การขายสินค้าแต่ละชนิด แต่ละช่วงเวลา และวิเคราะห์ความสามารถของพนักงานขายแต่ละคน เป็นต้น
2. การวิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสำเร็จของการนำระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planing : ERP ) มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
ตอบ AMCO Business Solutions สามารถบริหารทรัพยากรองค์กร และวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรโดยเชื่อมโยงระบบต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ตั้งแต่ระบบงานทางด้านบัญชีและการเงิน ระบบงานซื้อ-ขาย ระบบบริหารการผลิต ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงระบบการกระจายสินค้า โดยที่มีฐานข้อมูลเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ที่เดียวกัน เพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูล และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรข้อมูลให้ได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการปรับปรุงข้อมูลแบบอัตโนมัติ (real time) อีกด้วย ซึ่งเป็นการผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ เทคโนโลยี และบุคลากรเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน ทันทีทันใด เพื่อนำมาสู่การจัดการที่จะให้ เกิดมูลค่าสูงสุด (Value Chain) ในองค์กร ตัวช่วยที่สำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับโอกาสเหล่านี้ ก็คือการนำเทคโนโลยีของ AMCO Business Solutions มาใช้เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า รวมถึงการหาโอกาสเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงายนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การบริการงานขายให้ดี (Sale Force Management) ถือว่าเป็นหัวใจของการประกอบธุรกิจและเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบ ERP เลยก็ว่าได้ เพราะหากมีสินค้าที่ดีสักเพียงใดแค่ไม่มีใครต้องการก็ยากที่จะทำให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จอย่างมุ่งหวังได้ ผู้บริหารองค์กรธุรกิจทั้งหลายก็ควรทราบถึงข้อมูลการขายสินค้าและบริการของตน ที่มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ ภายในเวลาที่ต้องการ
                AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียด แยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
                AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันใดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
                นอกจากนี้ AMCO ERP ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด เพื่อช่วยในการว่างแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต
3. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ 3.ตอบ โดยรวมคือการเอาใจใส่ลูกค้าและคู่ค้า ให้มีความพึ่งพอใจจากการบริการขององค์มากที่สุด จะเน้นการรักษาลูกค้าเก่าเป็นสำคัญแทนการหาลูกค้าใหม่ โดยมีดังนี้ 1.ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย 2.เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5เท่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้วมสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการซ้ำ และซ้ำไปอีกเรื่อยๆในอนาคต 3.ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ทำให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้ 4.เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชำนาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่งจะไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและทันต่อเหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน 5.สร้างความจงรักภักดี ขอลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค้าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
4.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Manegement : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ 4.ตอบ การบริหารจัดการที่ดีย่อมส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินค้าและบริหารเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด ทำให้เกิดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 1.การบริหารจัดการโซ่อุปทานที่ดีควรเริ่มจากกระบวนการภายในองค์กรก่อนโดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตสินค้าให้ได้ตามแผนที่วางไว้เป็นหลัก และสอดคล้องกับแผนส่งมอบวัตถุดิบจาก supplier ทำให้ส่งมอบสินค้าได้อย่างครบถ้วนทันเวลา 2.สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย ช่วยให้ผู้บริหารมองสถานะการณ์ปัจจุบันในแต่ละส่วนและนำไปพยากรณ์แนวโน้วที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ หรือปริมาณวัตถุดิบคงเหลือ 3.บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย รับทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ และไม่ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น