ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( Management Information System : MIS )
ความหมาย
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( MIS) หมายถึง ระบบที่รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้งภายใน และภายนอกองค์การอย่างมีหลักเกณฑ์ เพื่อนำมาประมวลผลและจัดรูปแบบให้ได้สารสนเทศที่ช่วยสนับสนุนการทำงาน และการตัดสินใจในด้านต่าง ๆ ของผู้บริหาร
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการจะประ กอบด้วยหน้าที่หลัก 2 ประการ คือ
1. สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ
2. สามารถทำการประมวลผลข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
หน้าที่หลักของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
- ระบบสารสนเทศช่วยสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับการทำงาน
- บุคลากรทุกคนต้องมีความรู้เกี่ยวกับ MIS
- การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจและการบรรลุเป้าหมายขององค์กรมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางธุรกิจ
การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการแข่งขันทางธุรกิจมี 2 ประการ คือ
- การรวมตัวของระบบเศรษฐกิจโลก ก่อให้เกิดกระบวนการโลกาภิวัฒน์ของตลาด ที่เกิดการบูรณาการ ของทรัพยากรทางธุรกิจและการแข่งขันทั่วโลก
- การปรับปรุงของระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรม มีการปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า
ลักษณะและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
- ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในการวางแผน นโยบาย กลยุทธ์ และการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูง ( Top management )
- ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการในส่วนยุทธวิธีการวางแผนการปฎิบัติและการตัดสินใจผู้บริหารระดับกลาง (Middle management )
- ผู้บริหารระดับล่าง ( Bottom management ) จะเป็นผู้ใช้สารสนเทศเพื่อช่วยในการปฏิบัติงาน เช่น สารสนเทศในการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม
- ระบบสารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลในขั้นตอนนี้พนักงานจะต้องมีการเก็บรวมรวมข้อมูลและป้อนข้อมูลสู่กระบวนการประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศออกมานำเสนอต่อผู้บริหาร
ระบบย่อยสารสนเทศเพื่อการจัดการ
- ระบบประมวลผลรายการ เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประจำขององค์กร เช่น การบันทึกรายการบัญชี การบันทึกยอดขายต่อวัน การบันทึก
- ระบบการจัดการรายการ ระบบนี้ช่วยในการจัดเตรียมรายการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เป็นการบันทึกข้อมูลอย่างวางในขั้นตอนระบบประมวลผลรายการ
- ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกในการจัดรูปแบบข้อมูล การนำข้อมูลใช้และรายงานข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับต่างๆ
- ระบบสารสนเทศสำนักงานเป็นระบบสารสนเทศที่ใช้ในสำนักงานโดยอาศัยอุปกรณ์พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องสแกนเนอร์ เครื่องโทรสาร และโปรแกรมต่างๆ
คุณสมบัติของสารสนเทศเพื่อการจัดการ
- ความสามารถในการจัดการข้อมูล
- ความปลอดภัยของข้อมูล
- ความยืดหยุ่น
- ความพอใจของผู้ใช้
บุคคลกรที่เกี่ยวข้องกับระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
- หัวหน้างานระดับต้น มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติงานงานแบบวันต่อวัน ได้แก่ หัวหน้างาน วางแผน และแก้ปัญหาประจำวัน
- ผู้จัดการระดับกลาง ทำหน้าที่ควบคุมและประสานงานระหว่างหัวหน้างานระดับปฎิบัติการและผู้บริหารระดับสูงมีการประสานงานทำให้หัวหน้างานระดับสูง
- ผู้บริหารระดับสูง เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำการกำหนดวิสัยทัศน์ ทิศทาง และวางนโยบาย และแผนงานระยะยาวขององค์กรและผลการปฏิบัติงานขององค์กร มาวิเคราะห์
บุคลากรในหน่วยงานสารสนเทศ
- หัวหน้าพนักงานสารสนเทศ ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการบริหารระบบสารสนเทศธุรกิจ
- นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ทำหน้าที่วิเคราะห์และออกแบบระบบงาน
- ผู้เขียนชุดคำสั่ง ทำหน้าที่ดูแล ทำหน้าที่เขียนชุดคำสั่งเพื่อควบคุมและสั่งงาน
- ผู้ควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
- ผู้จัดตารางเวลา จัดตารางเวลาการใช้คอมพิวเตอร์
- พนักงานจัดเก็บและรักษา เก็บรักษาและจัดทำรายการของอุปกรณ์
- พนักงานจัดเตรียมข้อมูล ทำหน้าที่ในการทำงานจัดเอกสารเบื้องต้นมาจัดอยู่ในรูปแบบที่เครื่องทำความเข้าใจได้
ประโยชน์ของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
- ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์
- ช่วยผู้ใช้งานในการกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์และวางแผนปฏิบัติการ
- ช่วยผู้ใช้ในการตรวจสอบผลการดำเนินงาน
- ช่วยผู้ใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
- ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นเพื่อหาวิธีควบคุม
- ช่วยลดการใช้จ่าย
The
relationship of Information System
ความสัมพันธ์ของระบบสารสนเทศ
ความสัมพันธ์ของระบบสารสนเทศแบบต่างๆ
ในองค์การ
TPS จะเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานให้กับระบบสารสนเทศอื่นๆ
EIS จะเป็นระบบที่รับข้อมูลจากระบบสารสนเทศในระดับที่ต่ำกว่า
นอกจากนี้ ในระบบสารสนเทศแต่ละประเภทอาจมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในระบบย่อยๆ
กันเอง เช่น ระบบสารสนเทศฝ่ายขายกับระบบสารสนเทศฝ่ายผลิต
และระบบสารสนเทศฝ่ายจัดส่งสินค้า เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของสินค้าหรือบริการ
(Product Differentiation) เช่น
การที่ธนาคารไทยพาณิชย์เสนอการทำบัตรนักศึกษาควบกับบัตรเอทีเอ็ม (Automatic
Teller Machine, ATM) หรือ การบริษัทโมเดลคอมพิวเตอร์ (Dell
Computer) เปิดโอกาสให้ลูกค้าสั่งเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองทางออนไลน์
โดยลูกค้าสามารถเลือกความสามารถของเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามต้องการ เป็นต้น
MIS จะเน้นการตัดสินใจแบบมีโครงสร้าง
(แนวทาง – ตรรกะที่แน่นอน) และใช้ข้อมูลภายในจากระบบ TPS เป็นหลัก
จุดมุ่งหมายเพื่อบริหารจัดการ (Supervise) งานของหน่วยปฏิบัติการ
ให้บรรลุเป้าหมาย ตามแผนงานที่กำหนดมาโดยผู้บริหารระดับกลาง ภายใต้งบประมาณ
เวลาและข้อจำกัดอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น Production Control,
Sales forecasts, financial analysis, และ human resource
management เป็นต้น
DSS เน้นการตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง
(Semi structured decision making) มีการใช้ข้อมูลข่าวสารจากระบบ
MIS และข้อมูลจากภายนอกบางส่วนมาช่วยในการปรับปรุง หรือ
กำหนดแผนงานที่จะต้องสนองเป้าหมายหลักขององค์กรให้มากที่สุด เช่น ระบบ Data
miming เป็นต้น
EIS เน้นการตัดสินใจแบบไร้โครงสร้าง
(Unstructured decision making) จุดมุ่งหมายของระบบ EIS
คือ ช่วยให้ผู้บริหารมองเห็นแนวทาง ความเป็นไปที่เป็นมา
และกำลังจะมีแนวโน้มไปทางใด เพื่อให้สามารถกำหนดนโยบาย เป้าหมาย หลักๆ
ขององค์กรให้สามารถธำรงองค์กรไว้ได้ แข่งขันกับคู่แข่งขันได้อย่างดี
ตัวอย่างเช่นระบบ วางแผนกลยุทธ์ Strategic planning เป็นต้น
จะเป็นมาตรการสิ่งที่ได้จากการตัดสินใจของผู้บริหารชั้นสูงที่ใช้สั่งการไปสู่ผู้บริหารระดับกลาง
เพื่อปรับแผนงานและกระทบถึงผู้บริหารระดับต้น เพื่อปฏิบัติตามแผนงาน ใหม่ต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น